ReadyPlanet.com
dot
dot
ตรวจสอบใบ ททท
dot
ตรวจสอบใบ ททท
ตรวจใบอนุญาตเป็นมัคคุเทศก์
เลือกทัวร์อย่างไร ไม่ให้ถูกหลอก!!
dot
dot
กิจกรรมสมาคม.
ภาพประทับใจ
dot
dot
บทความเที่ยวต่างประเทศ
บทความเที่ยวในประเทศไทย
บทความจากสมาชิก สธทท.
dot
dot
กรมการกงสุล
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
กรมการท่องเที่ยว
ตำรวจท่องเที่ยว
เบอร์โทรจำเป็นในทัวร์
dot
dot
dot
dot
พาสพอร์ตมีกี่สี กี่ประเภท
ทำพาสพอร์ตหายต่างประเทศ
ประเทศที่คนไทยไม่ต้องทำวีซ่า
โครงการ SHA ตรานี้มีไว้ทำไม




เลือกทัวร์อย่างไร ไม่ให้ถูกหลอก!!

เลือกซื้อทัวร์ ควรต้องดูอะไรบ้าง!

 

          ทุกวันนี้ธุรกิจทัวร์มีการเปลี่ยนแปลงไปจากยุคเก่ามากมาย ลูกเล่นเยอะขึ้น รูปแบบการให้บริการก็หลากหลายมาก จนผู้ที่อยากจะซื้อทัวร์อาจลังเล เลือกไม่ถูก และหากเลือกไม่ดี พิจารณาไม่รอบคอบ ก็มีสิทธิจะไปเจอเอาทัวร์โกงเข้าได้ อย่างที่มีข่าวกันบ่อยๆ เช่นนั้น เรามาลองดูกันซิว่า ทัวร์ลักษณะไหนที่ควรจะหลีกเหลี่ยง และทัวร์ลักษณะไหนที่ควรจะเรียกใช้ให้สอดคล้องกับความต้องการท่องเที่ยวในแต่ละโอกาสฃ

ลักษณะของทัวร์รูปแบบต่างๆ

๑.    ทัวร์หมู่คณะแบบมาตรฐานดั้งเดิม

          ผู้ประกอบการทัวร์ทำการรวบรวมนักท่องเที่ยวจากที่ต่างๆ มาเดินทางด้วยกันเป็นหมู่คณะใหญ่ ทัวร์แบบนี้จะกำหนดวันเวลาในการเดินทางแน่นอน กำหนดจำนวนคนขั้นต่ำที่จะออกทัวร์ได้ มีโปรแกรมเดินทางค่อนข้างละเอียดให้เราได้พิจารณาก่อน มีรายการอาหารและที่พักแจ้งให้ทราบไว้ก่อน แม้ว่าจะมีเงื่อนไข อาจปรับเปลี่ยนได้ตามความจำเป็นและเหมาะสมแต่โดยส่วนใหญ่ก็จะดำเนินตามโปรแกรมที่วางไว้

๒.    ทัวร์กรุ๊ปเหมา

          ทัวร์แบบนี้ ผู้เดินทางเกือบทั้งหมดรู้จักกัน อาจเป็นผู้ทำงานที่เดียวกัน เป็นกลุ่มสมาคมหรือชมรม นัดหมายเดินทางท่องเที่ยวด้วยกัน โดยให้ผู้ประกอบการทัวร์จัดการท่องเที่ยวและกิจกรรมต่างๆ ให้ตามวัตถุประสงค์ของกลุ่ม

๓.    ทัวร์หมู่คณะย่อยๆ หรือที่เรียกว่า FIT

          ส่วนใหญ่จำนวนนักท่องเที่ยวตั้งแต่ ๒ - ๘ คน พอดีกับรถตู้ ๑ คัน เป็นกลุ่มเพื่อนหรือครอบครัว ปัจจุบันคนไทยนิยมการเดินทางแบบนี้มากขึ้น โดยอาจติดต่อให้ผู้ประกอบการทัวร์จากถิ่นของตนจัดโปรแกรมท่องเที่ยวให้ทั้งหมด เดินทางไปสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ไปลองชิมอาหารชื่อดังตามร้านที่มีผู้รีวิวไว้ทางสื่อออนไลน์ วิธีนี้แม้จะสะดวก เลือกสถานที่ วัน-เวลา ได้ตามต้องการมากกว่าแบบแรก แต่ก็มีค่าใช้จ่ายสูงกว่า และอาจไม่สามารถเก็บไฮไลท์ของการท่องเที่ยวบางอย่างที่ได้จากการไปเป็นหมู่คณะใหญ่ เช่น การจัดกิจกรรมในชุมชนวัฒนธรรม การแสดง การลิ้มลองอาหารถิ่นที่ทำขึ้นเป็นพิเศษเพื่อรับคณะทัวร์ เป็นต้น

๔.   ทัวร์บริการในพื้นถิ่น

          ผู้ประกอบการทัวร์ที่ให้บริการเฉพาะในพื้นที่ท่องเที่ยวนั้นๆ อาจเฉพาะในจังหวัด หรือในเขตจังหวัดที่อยู่ติดกัน นักท่องเที่ยวสามารถวางแผนการเดินทางจากถิ่นที่อยู่ของท่านเอง แล้วไปใช้บริการของผู้ประกอบการทัวร์ในพื้นถิ่นให้จัดนำเที่ยวเฉพาะพื้นที่ให้

๕.   ทัวร์เฉพาะกิจกรรม

          ถ้าจะยกตัวอย่างให้เห็นชัดก็เช่น ทัวร์ล่องแก่งลำน้ำว้า ทัวร์เดินป่า ทัวร์โยคะ ฯลฯ ทัวร์ลักษณะนี้จะเจาะจงกิจกรรมชัดเจน อาจใช้เวลา ๑ - ๒ วัน เมื่อจบกิจกรรมที่กำหนด ท่านก็ต้องเดินทางท่องเที่ยวสถานที่อื่นๆ เอง

เลือกซื้อทัวร์ควรดูอะไรบ้าง

๑.    เลือกรูปแบบที่เหมาะกับเรา

          เมื่อท่านได้รู้จักกับการบริการทัวร์รูปแบบต่างๆ แล้ว ก็คงจะเลือกใช้ได้ไม่ยาก แต่ว่าก็ยังอยากจะให้ข้อพิจารณาไว้สักเล็กน้อย

           อายุอานามของท่านนั้นเป็นปัจจัยสำคัญทีเดียว หากยอมรับตัวเองว่าเขาเขต สว. หรือย้ายสำมะโนครัวเข้าอยู่เขตหลักห้า หลักหก หรือแม้กระทั่งหลักเจ็ด แล้วล่ะก็ ทัวร์แบบที่ ๑ เหมาะกับท่านมากที่สุด เพราะนอกจากท่านจะมีเพื่อนร่วมเดินทางอายุใกล้เคียงกันแล้ว ไกด์และผู้นำทัวร์จะคอยอำนวยความสะดวกและให้ความช่วยเหลือแก่ท่าน การท่องเที่ยวเพลิดเพลินไปเรื่อยๆ ไม่ต้องกังวลกับเส้นทาง การหาสถานที่กิน สถานที่พัก หรือการแก้ไขสถานการณ์ใดๆ ระหว่างท่องเที่ยว เพราะมีผู้ดูแลเรื่องเหล่านี้แทนท่าน

·       หากยังมีกำลัง และเป็นคนชอบวางแผนการท่องเที่ยวเอง เจาะลึกใช้เวลาในสถานที่ท่องเที่ยวแปลกๆ ที่เป็นรสนิยมส่วนตัว เหมาะกับการเลือกจัดทัวร์แบบ FIT หรือ ทัวร์เฉพาะพื้นที่

๑.    เปรียบเทียบทัวร์ให้เข้าใจ

ว๊าย!! รายการทัวร์คล้ายกันเลย แต่ราคาต่างกันมาก

มีอะไรซ่อนอยู่เยอะ ขอให้ตั้งสติอ่านโปรแกรมให้ละเอียด และตั้งข้อสังเกตดังนี้

  • นอนโรงแรมกี่คืน เป็นโรงแรมระดับไหน
  • เดินทางด้วยพาหนะอะไร
  • เดินทางไป-กลับ กลางวันหรือกลางคืน
  • อาหารจัดให้กี่มื้อ
  • สถานที่ท่องเที่ยวต่างกันอย่างไร
  • มีไฮไลท์อะไรที่แตกต่างหรือไม่ เช่น โชว์ หรือ กิจกรรมพิเศษในทริป
  • มีไกด์ดูแลหรือไม่
  • ค่าทิปเท่าไร อย่าลืมเอามารวมกันด้วย

๑.    ดูประสบการณ์ของผู้ประกอบการทัวร์

          ผู้ประกอบการทัวร์มักจะมีความเชี่ยวชาญในทัวร์แต่ละประเภทหรือแต่ละท้องถิ่นต่างกันแม้ว่าจะไม่ได้เป็นการการรันตีได้ทั้งหมด แต่ก็เป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์

๒.   เลือกผู้ประกอบการทัวร์ที่มีใบอนุญาต

          ผู้ประกอบการทัวร์ทุกรายจะใส่เลขที่ใบอนุญาตประกอบธุรกิจ ที่ออกให้โดยกรมการท่องเที่ยว ไว้ที่โปรแกรมทัวร์ เวปไซต์ หรือช่องทางการขายของตัวเอง ผู้ซื้อสามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นเลขที่จริงหรือไม่ โดยเข้าไปที่เวปไซต์ของ สำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์กรอกเลขทะเบียนลงไปก็จะทราบสถานะของธรุกิจและประเภทที่ได้รับอนุญาต แต่ละประเภทจะมีเงินที่ต้องวางประกันความเสียหายไว้กับกรมการท่องเที่ยวแตกต่างกัน ควรเลือกใช้ผู้ประกอบการทัวร์ให้ตรงกับชนิดของการเดินทาง

๓.    เลือกผู้ประกอบการทัวร์ที่เป็นสมาชิกสมาคมด้านการท่องเที่ยว

          ถึงแม้ว่าจะไม่ได้เป็นการการรันตีคุณภาพหรือความซื่อสัตย์ได้ แต่การที่ผู้ประกอบการทัวร์เป็นสมาชิกสมาคมด้านการท่องเที่ยว ก็ย่อมต้องผ่านการคัดกรองความมีอยู่จริงของธุรกิจในระดับหนึ่งมาแล้วจึงจะเป็นสมาชิกได้

ข้อสังเกตุที่ควรระวังไว้ก่อน

๑.     ขายทัวร์ราคาถูกเว่อร์

          ข่าวการทิ้งทัวร์มีให้เห็นกันบ่อยครั้ง โดยเฉพาะทัวร์เดินทางออกต่างประเทศ พวกนี้มักตั้งราคาถูกกว่าท้องตลาด ในครั้งแรกๆ ก็พาคนไปจริง เพื่อให้เชื่อใจและไปบอกต่อว่า ทัวร์ราคาถูกนะ เมื่อมีผู้หลงเชื่อมาแห่ซื้อกันมากขึ้น ได้จังหวะเหมาะก็ทิ้งทัวร์ทันที

           ดังนั้น หากเจอทัวร์ราคาถูกๆ ให้ตั้งข้อสังเกตและหาข้อมูลให้ละเอียดเสียก่อน อย่าเชื่อแค่คำบอกต่อ ย้อนขึ้นไปดูหัวข้อด้านบน จะทราบว่าคุณต้องรู้ข้อมูลใดบ้าง

          ส่วนทัวร์ในประเทศนั้น แม้จะไม่มีการทิ้งทัวร์กันชัดๆ แต่ก็แฝงด้วยการปล่อยให้เที่ยวตามยถากรรมได้ ให้ทานอาหารคุณภาพแย่ ให้พักโรงแรมคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐาน สภาพรถโดยสารไม่ดี ฯลฯ เป็นต้น การตรวจสอบผลงานและข้อมูลตามหัวข้อที่แล้วก็จะช่วยในการพิจารณาได้

๒.    ไม่มีใบอนุญาต หรือใบอนุญาตไม่ตรงกับประเภทการประกอบธุรกิจ

          หากใบอนุญาตหมดอายุ หรือถูกยกเลิกใบอนุญาต ก็ไม่ควรไว้วางใจใช้บริการ รวมถึงการมีใบอนุญาตไม่ตรงกับลักษณะการทำงาน เช่น มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวภายในประเทศ แต่ทำธุรกิจพานักท่องเที่ยวออกต่างประเทศ แสดงถึงความไม่ซื่อตรงและวงเงินประกันสำหรับนักท่องเที่ยวก็น้อยกว่าอีกด้วย

๓.    ไม่มีสถานที่ตั้งชัดเจน

          ไม่พบสถานที่ตั้ง หรือปิดบังสถานที่ตั้ง โดยใช้สถานที่ตั้งปลอม เป็นต้น

๔.   ค้นหาไม่เจอ

          ผู้ประกอบการทัวร์ที่ถูกต้อง มีประสบการณ์ทำงาน ย่อมต้องมีช่องทางการประชาสัมพันธ์ผลงาน โปรแกรมทัวร์ และช่องทางการติดต่อซื้อทัวร์ ผ่านทางสื่อออนไลน์ต่างๆ เช่น เวปไซต์ เฟสบุ๊ค กูเกิ้ล โดยเฉพาะเฟสบุ๊ค จะเป็นแหล่งรวมภาพผลงานที่ดีมากให้คุณตรวจสอบได้ แต่หากค้นหาในช่องทางออนไลน์พื้นฐานเหล่านี้แล้วไม่พบ หรือพบแต่ไม่มีความเคลื่อนไหวของการสื่อสาร ขอให้ระมัดระวังไว้ก่อน

บทความโดย : ดร.กฤติยา วโรดม อุปนายกสมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 







Copyright © 2010 All Rights Reserved.

สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย 8-10 ถ.สี่พระยา แขวงมหาพฤฒาราม เขตบางรัก กรุงเทพฯ 10500
โทร / โทรสาร 02-633-2233
Facebook : https://www.facebook.com/ttpa.thaitourism
Email : thaitourism.ttpa@hotmail.com